Tìm kiếm trong Blog này

2 tháng 7, 2009

NHỚ VỀ QUẢNG TRỊ




NHỚ VỀ QUẢNG TRỊ
Nhạc: Nguyễn Tất Tùng
Thơ: Tạ Nghi Lễ
Trình bày: Ca sĩ Bảo Yến
****
Xa Quảng Trị
Quê hương tôi
Hai mươi năm chưa hề trở lại
Nợ áo cơm dặm đường xa ngái
Lòng hẹn lòng tôi nhé về quê.
Đêm thương nhớ nhiều những kỷ niệm xưa
Sao vương vấn hoài tháng ngày tuổi ấu thơ.
Con sông nhỏ một thời tắm mát ơ .....
Nơi mối tình đầu tôi đã đánh rơi
Nay chốn quê người thương nhớ khôn nguôi
Sông Thạch Hãn muôn đời vẫn chảy
Như nghĩa tình tôi với quê hương
À ơi, ơi à ơi
Nơi chôn nhau cắt rốn khi ra đời
Nên tôi thương tôi nhớ trọn đời
Tôi sẽ về ơi Quảng Trị ơi
Tôi sẽ về tìm kỷ niệm xưa
Giếng nước ao làng bên hàng dừa xanh
Thương ánh trăng vàng Nhi Hạ ,Gio Linh
Cho dù ở phương trời phiêu bạt
Nhưng suối nguồn nào cũng về với biển đông.


Từ lúc nhỏ tới giờ lun biết mình là một đứa con của quê hương Quảng Trị...Vì lúc nào trong sơ yêu lí lịch cũng...nguyên quán Quảng Trị...
Ba, má sinh ra ở Quảng Trị, lớn lên ở Quảng Trị, yêu nhau và cưới nhau cũng ở Quảng Trị...Nhưng mình, sinh ra ở Đồng Nai, lớn lên ở Vũng tàu...Mình chưa bao giờ biết đến Quảng trị nó như thế nào, chỉ nghe cái tên thấy nặng nặng...gió gió...nóng nóng...nắng nắng...nghèo nghèo...mà thôi.
Lớn lên, hiểu biết một chút nhờ học địa lý nên mới biết Quảng trị là "Quảng Trị là một tỉnh Bắc Trung Bộ, Bắc giáp tỉnh Quảng Bình, Nam giáp Thừa Thiên -Huế, Đông giáp biển Đông, Tây giáp nước CHDCND Lào" rồi "một miền quê của gió Lào cát trắng nằm ở đoạn thắt lại trên chiều dài Bắc - Nam, chính giữa khúc ruột miền Trung đất nước. Hình thế Quảng Trị tựa lưng vào dãy Trường Sơn hùng vĩ, nhìn ra biển Đông bao la..." và "Quảng Trị là quê hương của nhiều đại khoa và danh nhân nổi tiếng đất Việt. Trải qua nhiều giai đoạn lịch sử, con người trên mảnh đất này với truyền thống lao động cần cù, sáng tạo, đã hình thành cho người Quảng Trị một bản lĩnh không chịu khuất phục trước khó khăn, gian khổ để vượt lên chiến thắng thiên tai, địch họa, làm nên những kỳ tích hào hùng, để lại nhiều di sản văn hoá vô cùng quý giá..."
Bắt đầu có thêm một chút "ấn tượng" về vùng đất quê cha đất tổ...
Lên Đại học, ra trường, đi làm...làm quen nhiều bạn mới, đồng nghiệp mới...Hỏi thăm nhau lúc nào cũng có câu của miệng "Quê ở đâu?", Ừm thì "quê Vũng tàu", nhưng lại chú thích thêm một câu nữa để cho rõ "nhưng quê góc của mình ở Quảng trị"...(nhìu lúc ko bít tại sao phải nói thế, nhưng cứ như tự nhiên trong miệng có sẵn nó nhảy ra vậy...)...Còn nhớ hồi năm 2 Đại học, lúc mình đi lãnh học bổng của Hội Đồng Hương Quảng Trị...Ai cũng nói giọng Quảng Trị đặc sệt....còn mình trung không ra trung nam chẳng ra nam...hay còn gọi là giọng "ba rọi"...Đã thế lúc bế mạc mình còn thay mặt các em SV được lãnh học bổng đứng lên cảm ơn nữa chứ...Nhớ lại mà còn run...
Quảng trị ơi, "nơi quê cha đất tổ" ơi, hứa sẽ về, hứa sẽ về vào một ngày gần nhất...


Không có nhận xét nào:

Search Box

Loading