Tìm kiếm trong Blog này

24 tháng 8, 2009

MÙA DẾ



“Mùa dế” đến, bọn con nít ở quê mình gọi như thế. Mổi khi mùa mưa đến, sau vài cơn mưa đầu mùa, những ngọn cỏ non bắt đầu mọc phủ xanh mặt đất. Đó cũng là lúc bắt đầu mùa dế của bọn con nít chúng tôi. Chỉ chờ có thế, sau một cơn mưa lớn, sáng hôm sau, cả bọn trong xóm tranh nhau ra đồng, không quên mang theo mổi đứa một chiếc hộp giấy, hoặc một chiếc gàu múc nước cũ đã gãy quai được chuẩn bị từ vài tuần trước khi vừa có cơn mưa đầu tiên để đi bắt dế.
Dế thuộc loại côn trùng nên chúng thích sống ở những nơi ẩm ướt, trong các hang hóc hay vách đá. Nhưng với sự nhanh nhẹn của bọn tôi, chẳng chú dế nào bị nhìn thấy mà có thể thoát được. Sau một ngày “thu hoạch” dế mang về nhà, chúng tôi sẽ phân loại chúng ra, những con nào thật khoẻ, hai chân sau thật to, hàm thật sắc sẽ được đưa vào đội tuyển, những con dế màu đen chúng tôi gọi là dế than, còn những con màu đỏ chúng tôi gọi là dế lửa. Còn những chú dế quá yếu ớt hoặc dế mái sẽ bị bọn tôi ngắt đầu nó để làm đầu lâu, phục vụ cho việc huấn luyện lũ dế chiến, một hành động bị bọn con gái lên án là vô cùng tàn nhẫn và không thèm tham gia trò chơi đá dế cùng chúng tôi. Và tất nhiên, mọi sự chuẩn bị, huấn luyện, tuyển chọn “dế chiến” ấy bao giờ cũng nhằm phục vụ cho một ngày quan trọng. Đó là ngày diễn ra vòng “chung kết đá dế” toàn xóm. Sau khi đã trải qua vòng loại ở xóm trên và xóm dưới, mổi xóm sẽ có một đại diện vào trận chung kết. Nhờ biết chăm sóc và tuyển chọn dế, năm nào mình cũng giành được giải nhất toàn xóm trước sự nể phục của chúng bạn.
%25c4%2590%25e1%25ba%25a4 d%25e1%25ba%25be Pictures, Images and Photos


Suốt mùa dế, tiếng dế gáy vang cả xóm, con này gáy thì con khác cũng gáy theo tranh hùng không chịu thua kém. Tiếng dế theo chúng tôi cả vào giấc ngủ, vì đứa nào cũng “cưng” con dế của mình nên để ngay đầu giường ngủ để được nghe tiếng gáy của chúng. Sau mùa dế, bọn tôi thường thả chúng ra đồng để chúng được tdo, để mùa sau lại tiếp tục háo hức chờ một mùa dế mới…
Bây giờ dù đã lớn, đi học rồi ra trường đi làm ở Sài Gòn, thỉnh thoảng gặp những khuôn mặt thích thú của bọn trẻ thành phố khi thấy những chú dế được bày bán trong những chiếc hộp thật đẹp, mình lại nhớ những mùa dế ở quê. Những buổi ra đồng bắt dế, những trận “đá dế” quyết liệt, và những bản nhạc giao hưởng của lũ dế lại trở về…(N.H.C)

2 nhận xét:

Huyền Phạm nói...

úi, ty tui có lúc lãng đãng vầy sao?? Mà phục quá, đến zờ vẫn còn viết dc những lời văn như thế này.Nh thì ko thể nặn ra dc 1 câu nào cho nó tình củm chút, hix hix

langdang nói...

kaka, bình thường thui, lâu lâu khùng chút đó mà...

Search Box

Loading